Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

'Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine' - phim dị nhân nhí kiểu Tim Burton - VnExpress Giải Trí

Tình tiết mở màn bằng một cái chết. Ông nội nhân vật chính - cậu nhỏ 16 tuổi Jacob Portman (Asa Butterfield) - mệnh chung. Theo lời hướng dẫn trước lúc ông trút hơi thở sau cuối, Jacob sắm đến một hòn đảo ở xứ Wales và phát hiện ngôi nhà thần kỳ nơi ông nội từng sống trong Thế chiến thứ nhị.

Trailer phim "Miss Peregrine's Home for Peculiar Children"

Tại đây, cô giáo Peregrine (Eva Green) nuôi dạy các đứa trẻ có những kỹ năng quái lạ. Nhờ năng lực yếu tố khiển vòng lặp thời điểm của cô, họ mãi sống trong ngày 3 04 tuần 9 năm 1945 và chẳng phải già đi. Jacob khiến quen với Emma (Ella Purnell), đàn bà nhẹ hơn không khí, có thể lơ lửng trên mặt đất và là bạn gái cũ của ông chính mình. Đôi trai gái gấp rút phải lòng nhau. Cùng lúc, tai ách ập tới từ các Hồn rỗng và Thây ma dưới sự cầm đầu của ác nhân Barron (Samuel L. Jackson).

mai-am-ky-la-cua-co-peregrine-phim-di-nhan-nhi-kieu-tim-burton

Eva Green tái xuất làm cho cô gia sư kỳ lạ.

Nửa đầu phim có phổ thông đoạn nên thơ để trưng bày dàn dị nhân nhí. Các em gồm: Cô bé bỏng nhẹ hơn không khí, cặp song sinh vô diện, cô nhỏ bé có thể phát ra lửa trong khoảng tay hay chàng trai có thể yếu tố khiển đồ vật bằng phương pháp lắp tim giả. Một cảnh ấn tượng là khi cô nhỏ bé bập bềnh như cánh diều trong bộ đầm xanh, được chàng trai níu giữ qua sợi dây. Một trích đoạn khác phô diễn kĩ năng kỳ lạ của cậu bé xíu gắn chiếc kính tham gia mắt trong phòng tối, trong khoảng đó phóng ra giấc mơ như máy chiếu phim.

Trường đoạn cô Peregrine vấn đề khiển dòng thời gian cũng dễ nhìn. Lúc này, đám trẻ quây quần và đeo những chiếc mặt nạ chống độc, còn thời gian ngưng đọng lòng vòng chúng. Trên trời, trái bom bất động được xem là biểu tượng của chiến tranh, của một thế giới tiến bộ và tàn tệ. Gần sát mặt đất, những giọt mưa lơ lửng trước mắt bè đảng trẻ làm cho chúng có thể khẽ khàng chạm tham gia. Các chi tiết đối lập trong cùng khung hình tạo sự tương phản đầy thi vị.

Thành quả mới cho thấy việc hãng Fox chọn Tim Burton chuyển thể version văn học là quyết định hợp lý. Dù hướng đến đối tượng bạn đọc trẻ, tiểu thuyết gốc được lấy ngẫu hứng trong khoảng bộ ảnh cũ rích khá kinh rợn về các dị nhân. Phim không thiếu những yếu tố tăm tối. Điều này hoàn toàn thích hợp với Tim Burton, người từng chiến thắng với phong cách ma mị trong Sweeney Todd, Frankenweenie hay Sleepy Hollow.

mai-am-ky-la-cua-co-peregrine-phim-di-nhan-nhi-kieu-tim-burton-1

Nữ dị nhân vị thành niên có khả năng thổi nước hồ.

Bên cạnh nội dung phim Mái nhà kỳ lạ của cô Peregrine tương tự các phim X-Men, đạo diễn Tim Burton sản xuất sự đặc biệt bằng cách trộn chất ma mị và trào phúng vào từng khuông hình. Phần hình ảnh đậm chất gothic, pha lẫn giữa sắc đặc sắc và kinh dị khiến cho phim mang dáng vóc riêng so với những phim hiện đại chuyển thể trong khoảng tiểu thuyết dành cho thiếu niên.

Ban sơ, bối cảnh xứ Wales hiện lên với dải đồng cỏ lắt lẻo, những gờ đá hiểm trở và bãi đại dương trải dài bất tận. Khi Jacob ở hiện tại, màu phim có phần u ám và lạnh mát. Song khi cậu đến ngôi nhà, màu phim lại chuyển sang tông sáng hơn. Sự chuyển đổi tông màu có chủ tâm này giúp nhấn mạnh sự tươi sáng, hạnh phúc tại gia đình của cô Peregrine. ngừng thi côngĐây là một môi trường hoàn toàn tách biệt với bên ngoài, một “thiên đàng bé nhỏ” đúng như nhà văn Ransom Riggs mô tả.

Phong cách kinh dị được biểu hiện rõ nét khi quân đoàn của cường bạo nhân Barron lộ mặt. Với mác PG-13 (hạn chế nhạo trẻ dưới 13 tuổi), phim không có rộng rãi máu mê. Nhưng Tim Burton khôn khéo “lách luật” bằng những thủ pháp tạo hình quái vật hay cảnh ăn mắt người. Ở những đoạn này, ngoài sự ghê rợn, đạo diễn còn bổ sung thêm nét trào lộng đặc trưng của ông. Người theo dõi rùng bản thân mình khi thấy tạo dáng của một tên Hồn rỗng, nhưng ngay sau đó lại bật cười khi hắn giao chiến với một quân đoàn xương. Sự đan xen giữa tiếng cười và nỗi sợ gần giống từng sinh ra trong vài phim của Tim Burton như: Sleepy Hollow, Corpse Bride hay Frankenweenie. 

Thay vì chọn những diễn viên quen thuộc là Johnny Depp hay Helena Bonham Carter, đạo diễn chiêu mộ một Eva Green - từng đóng vai chính trong Dark Shadows. Giữa dàn diễn viên, cô nổi bật hơn cả dù hồ hết vắng bóng trong hồi ba. Minh tinh Pháp quyến rũ hơn tạo dáng version gốc, song hero vẫn giữ nguyên những nét đặc biệt với đôi mắt xanh, mái tóc đen, chiếc tẩu giống Sherlock Holmes và bộ váy Anh cổ điển. Đẳng cấp nghiêm nghị, cứng rắn của cô tạo được sức nặng cho câu chuyện, bù đắp cho dàn diễn viên trẻ Asa Butterfield hay Ella Purnell - có phần non kinh nghiệm.

mai-am-ky-la-cua-co-peregrine-phim-di-nhan-nhi-kieu-tim-burton-2

Một nhân vật quái thú.

So với những phim trước, công trình chuyển thể mới chưa đưa Tim Burton quay lại đỉnh cao tư thế cách đây một thập kỷ. Kịch phiên bản phim mang phổ quát chi tiết giảng nghĩa mà ít sản xuất tâm lý nên thiếu chiều sâu. Biên kịch của phim là Jane Goldman, người từng góp phần làm nên những công trình xuất sắc như: X-Men First Class, Kingsman: The Secret Service. Điểm đặc thù trong kịch bản của cô là luôn có những tình huống cao trào để làm cho bước ngoặt cho tâm lý nhân vật. Yếu tố đó không được tái tạo ở công trình mới. Các anh hùng không giống nhau về năng lực song không khách hàng nào có tính cách thật sự nổi trội. Còn tuyến phản diện chỉ xuất hiện nhạt nhòa trong thời lượng phim ít oi.

Năm năm trước, sách gốc của nhà văn Ransom Riggs trở thành hiện tượng trên văn bạn bè. Truyện nằm trong danh sách bán nhiều và nhanh nhất ở hạng mục thiếu nhi trên tờ New York Times suốt 70 tuần. Cả tiểu thuyết và phiên bản điện ảnh đều có bố cục giống nhau là hơn nửa đầu giới thiệu gia đình, phần còn lại là cuộc chiến với bạn bè xấu.

Điểm khác lạ nằm ở chỗ, truyện chấm dứt bằng một tình huống lửng lơ để dọn trục đường cho phần sau, còn phiên bản điện ảnh cố khắc phục mọi việc trong 127 phút. Yếu tố này làm cho hồi ba của phim tràn ngập các sự kiện và lời giải nghĩa. Người xem bị ngộp trong những định nghĩa về vòng thời điểm và tình tiết quá nhanh của câu chuyện.

Mái nhà lạ kỳ của cô Peregrine mở bán ở vn trong khoảng ngày 30/9.

Ân Nguyễn


Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét