Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Nguyễn Hoàng Điệp: 'Thiếu phụ muốn làm đạo diễn đừng vội lấy chồng' - VnExpress Giải Trí

Ngày 4/12, hội thảo "Thanh nữ khiến phim" diễn ra trong khuôn khổ "Gặp mặt mùa thu" để các đạo diễn san sớt kinh nghiệm khiến nghề. Ba khách mời gồm: Nguyễn Hoàng Điệp - tác giả phim Đập cánh giữa không trung kể về những bế tắc, hoang mang của người trẻ trong thị trấn hội tân tiến, Uisenma Borchu - đạo diễn người Mông Cổ hiện sống tại Đức, từng ghi dấu ấn với bộ phim Don’t Look at Me That Way xoay quanh nỗi trơ trọi và xung đột nhiên văn hóa tại Đức và Uisenma Borchu - đạo diễn người Thái được đánh giá cao với By the Time It Gets Dark xoay quanh tình bạn đặc biệt giữa một người nam nhi bị liệt và người y tá.

Ba đạo diễn chia sẻ những khó khăn trong nghề điện ảnh. Theo họ, phụ nữ khiến phim gặp gỡ toàn bộ vất vả và thử thách nên chỉ những người anh dũng, kiên trì, giàu ham mê mới trụ nổi với nghề. Uisenma Borchu kể về những hưởng thụ khác lạ của một thiếu phụ Mông Cổ lỗ khiến phim trên đất Đức. “Dân chúng bảo rằng tôi ko phải là người Đức, không hề là người da trắng, tóc quà. Nước Đức cũng không quá linh động về đa sắc tộc nên việc tiếp cận vốn đầu tư lại càng gian truân hơn”.

nguyen-hoang-diep-phu-nu-muon-lam-phim-dung-voi-lay-chong

Trong khoảng phải sang: Anocha Suwichakompong, Uisenma Borchu và Nguyễn Hoàng Điệp.

Uisenma cho nhân thức trên trái đất, các nữ đạo diễn luôn phải đấu tranh phần đông để xin được nguồn tài trợ, bởi những giám tuyển thường ưu ái nam giới. “Sự thực là 50% theo học ở trường điện ảnh là thiếu phụ nhưng sau khi tốt nghiệp chỉ có khoảng 10% khiến nghề đạo diễn”, cô chia sẻ. Cũng theo một nghiên cứu của Guardian năm 2014, 75% thành phần đoàn phim trong các bom tấn là nam giới.

Nguyễn Hoàng Điệp nêu một trở lực với những phụ nữ làm phim - gia đình. Cô lấy ví dụ trong khoảng phiên bản thân: "Tôi là người kết duyên, có con sớm và không chuyên nghiệp thăng bằng giữa gia đình và nghề nghiệp. Tôi luôn phải phân công đoạn rõ ràng giữa hai điều này. Khi làm cho Đập cánh giữa không trung, một biến cố trong gia đình xảy ra khiến tôi không thể tập trung tâm lý suốt một tuần. Nếu các bạn nữ trẻ có giấc mơ làm phim đầu tay, hãy tập trung vào dự án đó. Những phụ nữ muốn theo đuổi nghề đạo diễn hãy cân nhắc thật kỹ quyết định lập mái nhà, không nên nhanh nhẹn kết hôn sớm".

Anocha Suwichakompong cho biết cô từng học điện ảnh ở New York (Mỹ), nhưng sau khi ra trường, cô ngay lập tức đi về Thái Lan vì muốn làm cho phim cho người theo dõi quê nhà. Sau bộ phim đầu tay chiến thắng, cô tạo ra công trình thứ nhị trong sáu năm qua nhưng chưa thành hình bởi phổ thông duyên cớ như ý nghĩ đó, kinh phí. “Mặc dù bạn khiến phim đầu tay thành công, không có tức thị bộ phim thứ nhì sẽ dễ dàng hơn", Anocha bày tỏ.

* Nguyễn Hoàng Điệp san sớt về tình dục trong dự án mới hồi 04 tuần 3

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: 'Tình dục ẩn chứa mầm tội ác'

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng vướng hiện trạng tương tự. Hồi bốn tuần 3, cô từng thông báo dự án Câu chuyện bi hùng nhất dương thế nhưng tới nay vẫn chưa thể tiến hành do kịch bản phải biên tập. Trong thời gian này, cô dồn vào một chỗ vào công việc kinh doanh cá nhân để có thu nhập và bớt cảm giác trống vắng.

“Mái ấm bảo tôi rằng chỉ một Đập cánh giữa không trung là đủ rồi, giờ nên dồn vào một chỗ tham gia việc buôn bán. Tôi thấy hạnh phúc khi gần gụi mái nhà và chăm bẵm con trẻ trong nhà, nhưng mơ ước sâu thẳm của tôi là được ở trên trường quay”, nhà làm phim nữ chia sớt.

"Gặp mùa thu" là sự kiện điện ảnh được đơn vị hàng năm nhằm mở mang giao lưu, đối thoại giữa điện ảnh vn với các nước trên nhân loại, song song hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ trong nước quá trình đầu tương lai. Chương trình có đa dạng lớp học, do các nhà chuyên môn có tiếng như È Anh Hùng, Nai lưng Nữ Yên Khê, Lydia Park... giảng dạy, cùng các hội thảo và chợ phim. Đêm gala tổng kết 5 năm hoạt động của chương trình diễn ra tham gia tối 5/12 ở Đà Nẵng.

Ân Nguyễn


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét