Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Những câu chuyện nổi bật của làng mốt thế giới 2017 - VnExpress

- Thứ sáu, 22/12/2017 | 10:20 GMT+7

Hàng loạt nhà thiết kế từ chức, "ông hoàng váy bó" Azzedine Alaia mệnh chung... là các mảnh ghép tạo nên bức ảnh cá tính quả đât năm qua.

Show diễn đỉnh cao

Ko phải Chanel với gây sốt, Versace, Saint Laurent và Off-White mới là ba nhà mốt có show diễn ấn tượng nhất năm. Cả ba đều có bình thường một cái đích: tưởng niệm và suy tôn tình ái với những huyền thoại.

của Versace được đơn vị hồi 04 tuần 9 có chủ đề hoài tưởng người sáng lập ra nhà mốt - Gianni Versace - sau 20 năm từ trần. Ngoài giới thiệu bộ sưu tập lấy ngẫu hứng từ các thiết kế kinh điển của Gianni Versace, còn mời các siêu mẫu nổi tiếng thập niên 1990 - Naomi Campbell, Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Carla Bruni và Helena Christensen - nhập cuộc. Harper's Bazaar bình chọn cảnh Donatella cầm tay các siêu mẫu thuyết trình kết màn là một trong những phút giây khó quên trong năm. 

Sau rộng rãi năm hiến đâng, thừa hưởng và tiếp liền sự thắng lợi di sản mà người anh trai quá cố để lại, Donatella Versace nhận được giải thưởng "biểu trưng thời trang 2017" do Hiệp hội Phong cách Anh trao tặng. 

Saint Laurent Xuân Hè 2018

Với Saint Laurent, giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello dành sự mến mộ tới mối tình của Yves Saint Laurent và Pierre Berge. Ngày 8/9, Pierre Berge - cựu tổng giám đốc của Saint Laurent - tại quê nhà ở Saint-Remy-de-Provence, miền Nam nước Pháp. Ba tuần sau, Anthony Vaccarello ra mắt ngay dưới chân tháp Eiffel. Lời nói chuyện của Pierre Bergé diễn đạt tình yêu với người bạn đời Yves Saint Laurent - "Có lẽ đây là tình yêu điên dại, tình ái giữa nhì con người điên loàn" - được in trên tấm thiệp đặt trên hàng ghế ngồi trong show. Giữa quảng trường rợn ngợp với hàng nghìn bóng đèn óng ánh trên nhà cửa Eiffel, lông đà điểu phấp phới trên váy áo và những đôi bốt phóng đại một phương pháp kịch tính, Anthony Vaccarello nói: "Tôi muốn kể lại câu chuyện của Saint Laurent và Paris - không gì sâu sắc hơn thế".

Để kỷ niệm 20 năm ngày mất của công nương Diana, nhà kiến tạo Virgil Abloh đem đến bộ sưu tập  cá tính của bà. Gu mặc của công nương Anh đã truyền cảm hứng bất tận cho làng mốt. Những y phục bà mặc lúc sinh thời được tái tạo sắc nét. Hồ hết đậm hơi thở của thời trang những năm 1980 với kiểu áo váy độn vai, cầu vai chờm ra phía ngoài, sơ mi bẻ cũ rích cao mặc kèm chân váy maxi tuyệt vời, những bộ váy suit cổ xưa... nhưng được làm mới về chất liệu. Bộ sưu tập căn bản gồm các thiết kế dáng căn bản được cắt cụp văn minh, mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được vẻ thanh lịch, thanh lịch như đẳng cấp của công nương Anh.

Cuộc chia ly tiếc nuối nuối

Năm 2017 cũng là một năm biến động lớn về mặt nhân sự đứng đầu của các nhà mốt kỳ cựu. được diễn đạt là đầy bịn rịn của Riccardo Tisci và Givenchy hôm 2/2 gây ra một cơn động đất trong làng cá tính Pháp. Sau 12 năm gắn bó, giám đốc sáng tạo của Givenchy, người từng xây đắp đẳng cấp cho đế nhạo báng nhà Kardashian rời bỏ địa điểm, đi tậu một giấc mơ khác. Báo giới quốc tế thay nhau đi tìm này.

Theo New York Times, Givenchy chẳng còn gì cho Riccardo Tisci chinh phục. Khi nhà thiết kế tài năng đã giải quyết được cái mà anh hy vọng - giúp Givenchy trở thành đế chế giễu hùng mạnh, sự ra đi để kiếm tìm một mở đầu mới, một thử thách mới là yếu tố thế tất. Trong những năm bốn tuần gắn bó với nhà mốt 64 tuổi đời, anh đem Gothic trộn với chất Pháp cổ điển và xúc cảm phú quý của phiên bản thân, tạo nên một tấm áo mới cho Givenchy. New York Times bình luận dưới bàn tay của Tisci, cây thánh giá hay đầu lâu và cả những chiếc áo trắng bỗng trở thành kiệt tác.

Đầu bốn tuần 11, giám đốc sáng tạo của Burberry - Christopher Bailey - bất thần công bố từ chức sau 17 năm gắn bó. Christopher Bailey gia nhập Burberry trong khoảng năm 2001, nhưng tới tận năm 2009 ông mới đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo. Dưới thời của Bailey, Burberry được cải thiện về buôn bán, áp dụng phương án "See now, Buy now", tiên phong trong việc sử dụng kĩ nghệ livestream trực tiếp show diễn năm 2009, trình chiếu các mẫu thiết kế trên Snapchat.

Christopher Bailey vẫn giữ vị trí chủ toạ và giám đốc sáng tạo tới ngày 31/3/2018. Bộ sưu tập Xuân Hè 2018 công bố tham gia năm sau sẽ là những tác phẩm sau cuối nhà kiến tạo sinh năm 1971 bỏ ra cho nhà mốt nổi tiếng nước Anh.

Bên cạnh hai cái tên gây lưu ý trên, hàng loạt nhà kiến tạo tài năng khác cũng trong khoảng bỏ ngai quà cũ để đi tìm chân mây mới. Clare Waight Keller chia tay nhà mốt Pháp Chloe sau sáu năm thích hợp tác để ngồi vào địa điểm của Riccardo Tisci, chống chèo Givenchy. Bouchra Jarrar cũng gây sốc khi lên tiếng rời Lanvin chỉ sau 15 tháng tiếp quản trong khoảng người tiền nhiệm lâu năm Alber Elbaz. Jenna Lyons rời nhà mốt J.Crews hồi 04 tuần 4 sau 26 năm gắn bó mật thiết.

Shayne Oliver rời bỏ Hood by Air để đầu quân cho Helmut Lang. Là một nhãn hiệu trẻ do Shayne Oliver và Leilah Weinraub thiết kế từ năm 2006, Hood by Air gây tiếng vang lớn tại tuần lễ phong cách New York bởi các kiến tạo hoang dã, chợt phá. Năm 2015, Hood by Air là nhãn hiệu được nhắc tới phổ thông nhất trong làng mốt nước Mỹ. Show diễn của nhà mốt biến thành sự kiện bán cháy vé tại tuần phong cách của nước này. Sự ra đi của Shayne Oliver làm cho nhãn hàng phải tuyên bố dừng tạo ra.

Giữa bốn tuần 12, nhà thiết kế Jonathan Saunders từ chức giám đốc thông minh của thương hiệu Diane von Furstenberg sau 18 bốn tuần làm việc. Phoebe Philo, chủ tịch nhà mốt Pháp Celine, cũng được cho là sắp sửa ra đi khi đã có 10 năm hiến đâng.

Raf Simons - 'vua' kiến tạo 2017 

2017 là năm của khi ông ẵm loạt giải thưởng cần thiết. Chưa đầy một năm hướng dẫn Calvin Klein, ông khiến cho nên lịch sử khi giành cú đúp "Nhà thiết kế thời trang nam của năm" và "Nhà kiến tạo bắt mắt nữ của năm" tại CFDA 2017 - giải thưởng thường niên uy tín hàng đầu nhằm tôn vinh những nhân vật có góp sức cho nền công nghệ cá tính Mỹ. Đầu 04 tuần 12, giám đốc sáng tạo của Calvin Klein tiếp diễn được vinh danh là "Nhà thiết kế của năm" tại lễ trao giải British Fashion Awards của Hiệp hội Phong cách Anh, khắc ghi một năm gặt hái nhiều thành quả nghệ thuật của nhà kiến tạo người Bỉ.

Azzedine Alaia khuất

Ngày 18/11, Azzedine Alaia - một trong những huyền thoại của làng thiết kế - từ trần ở tuổi 77. Sự ra đi của ông làm lĩnh vực công nghệ nhớ tiếc thương. Azzedine được mệnh danh là "ông vua đầm bó", từng giúp các tiếng tăm như Naomi Campbell, Linda Evangelista và Cindy Crawford nhiều người biết đến trên thị trường quốc tế. Bộ sưu tập cuối cùng của Azzedine Alaia được trình bày hồi tháng 7, sau sáu năm gián đoạn. Naomi Campbell được lựa chọn là khuôn mặt khởi đầu cho show diễn này.

Con gái siêu mẫu Cindy Crawford mở đầu tương lai người mẫu

2017 là năm lưu lại    ở tuổi 16 trong show diễn của Calvin Klein ở New York Fashion Week. Sau đó, cô nhỏ bé được mời diễn cho hàng loạt nhà mốt lớn như Saint Laurent, Versace, Miu Miu, Chanel, Valentino, Marc Jacobs, Prada, Moschino, Burberry... tại New York, London, Milan và Paris. Kaia được các tin báo thời trang lớn bình chọn là kế thừa gen siêu mẫu từ mẹ.

Khoảnh khắc Kaia Gerber catwalk 2017

Đa dạng quan điểm trái chiều xảy ra khi Kaia càn quét show của các ông lớn khi còn trẻ. Trong khi sự hâm mộ, vài quan điểm nghĩ là Kaia Gerber chẳng có khả năng gì ngoài việc khiến cho con của một siêu mẫu huyền thoại. Cindy Crawford cho biết cô từng nghĩ đến chuyện trì hoãn việc Kaia khiến mẫu thêm một hay nhị năm nữa. Song cô nghĩ rằng độ tuổi 16 là trọn vẹn để Kaia khởi đầu với thời trang, nó là sự khởi đầu phổ biến của phần lớn người mẫu trẻ. "Nhân tố tuyệt vời nhất cho Kaia là ở nhân loại mà con nhỏ xíu vừa bước tham gia, tôi là người am tường. Ngoài tôi ra, người nào có thể thị phạm cho con tôi tốt hơn?".

Adwoah Aboah - người mẫu của năm

Vượt qua các khuôn mặt tiềm năng như Bella Hadid, Gigi Hadid, Winnie Harlow và Kaia Gerber, chân dài bất thần giành giải "Người mẫu của năm 2017". Chân dài Anh sinh năm 1992 được bình chọn là tạo ra phổ thông chợt phá trong năm qua khi giành được nhiều hợp đồng lăng xê, diễn catwalk trong khoảng các hãng lớn như Calvin Klein, Fendi, DKNY, Alexander Wang, Versus, Kenzo, Erdem... Adwoah cũng được mời chụp cho các tin báo lớn như Vogue Mỹ, Italy và i-D. Hành trình bước tham gia làng mốt của Adwoa Aboah không cân đối như Kaia Gerber hay Kendall Jenner. Cô có một dĩ vãng đầy khó khăn khi chìm trong nghiện ngập thuốc lắc và cần sa.

Hàng hoạt vụ phá rối dục tình trong làng mẫu bị bóc trần

Bốn tuần 10 vừa mới đây, người mẫu kiêm nhà hoạt động phường hội Cameron Russell đã mời những người đồng nghiệp kể về ký ức kinh hoàng của chính mình bằng bí quyết ẩn danh trên Instagram. Người mẫu Edie Campbell công khai viết tâm thư cho tin báo WWD nói về trạng thái lạm dụng tình dục lan rộng trong giới người mẫu. Người mẫu Caryn Franklin thậm chí đàm luận với trang Refinery29 về tình trạng đồng lõa của người trong ngành nghề, tiếp tay cho tệ nạn này tiếp diễn. Hai cái tên được nhắc tới đa dạng nhất là thợ chụp ảnh Bruce Weber và Terry Richardson - những người được cho là có dính líu đến các buộc tội trên. Hành động này muộn nhưng đã báo động cho những chủ tịch ngành nghề công nghệ thời trang cùng thông báo bảo kê sự bình an cho các người mẫu cũng như nhà kiến tạo trẻ.

Làng mốt 2017 hướng đến tạo ra cá tính vững bền

Năm 2017 đánh dấu những động thái hăng hái mang tính hệ thống của các nhãn hiệu bắt mắt lớn trong việc phát triển bắt mắt vững bền, chống cự tình trạng ô nhiễm môi trường toàn cầu. Ba nhà mốt lớn là Gucci, Michael Kors và Jimmy Choo tuyên bố sẽ không còn dùng nguyên liệu lông thú thiệt trong kiến tạo. Công ty Kering cũng cam đoan đầu tư phổ quát hơn vào bộ phận sản xuất bền vững. Rộng rãi nhãn hiệu khác chắc chắn giảm lượng chất thải xả ra. Đây có thể chỉ là những bước đi đầu tiên, nhưng chúng đã đi đúng hướng.

Nữ vương thảm đỏ Rihanna 

Tại bữa tiệc thời trang lớn nhất năm Met Gala, Rihanna được mệnh danh là "", ghi điểm với những chuyên gia đứng đầu ngành nghề kĩ nghệ may mặc cũng như các biên tập viên bắt mắt. Nữ ca sĩ là một trong số ít khách mời mặc đúng chủ đề chương trình là "đẳng cấp avant-garde (nổi loạn, đi đầu, phá tan vỡ mọi chuẩn mực) của Rei Kawakuba". Bà Rei Kawakuba là người thành lập của hãng Comme des Garcons. Rihanna chọn lựa một kiến tạo của chính Rei Kawakuba trong bộ sưu tập Thu Đông 2016. Riri gây tiếng vang không chỉ nhờ cách ăn vận sắc sảo mà còn chiến thắng trong kinh doanh cá tính khi bắt tay với Puma và Manolo Blahnik. Cô được lựa chọn là host của Met Gala năm sau.

Nghệ sĩ da màu tiếp tục sinh ra trên lịch bắt mắt

Sau 45 năm, Pirelli Calendar - lịch cá tính được xuất bản giới hạn dành cho các đối tượng mua hàng VIP và sao Hollywood - tiếp tục mời dàn người mẫu, nghệ sĩ da màu chụp ảnh tôn vinh. Các gương mặt hiện ra trong bộ hình gồm Duckie Thot, Naomi Campbell, Diddy, Whoopi Goldberg, Thando Hopa, Lupita Nyong'o.... Bộ hình được thực hiện theo chủ đề "Alice in Wonderland".

Sao Mai - Thành Trương


Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét