Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

'Split' - đỉnh cao mới của nhân kiệt kinh dị gốc Ấn Shyamalan - VnExpress Giải Trí

Split là tác phẩm điện ảnh mới của đạo diễn người Mỹ gốc Ấn M. Night Shyamalan - được coi là nhân kiệt kinh dị sau khi nổi lên với The Sixth Sense hồi 1999. 

Bộ phim xoay quanh Kevin (James McAvoy), một thanh niên bận bịu chứng tâm thần đa nhân cách. Bên trong tâm khảm của hắn là 23 tư cách với 23 bắt mắt khác biệt. Kevin bắt cóc ba cô gái bạn teen giữa khi trời sáng, tin rằng họ sẽ là cầu nối giúp hắn “thức thức giấc” tư cách thứ 24 - Ác độc thú (The Beast). Bị giam giữ trong căn hầm tối, cô quạnh và bất lực, ba phụ nữ phải khiến cho tìm bí quyết tồn tại trước gã đại trượng phu lạ thường.

split-dinh-cao-moi-cua-thien-tai-kinh-di-goc-an-shyamalan

Poster phim "Split".

Split xây dựng kịch tính rất với tốc độ cao, làm cho khán giả rùng bản thân mình chỉ sau năm phút mở màn. Hàng loạt tình tiết bất ngờ trong khoảng đó được vén thành lập xuyên suốt câu chuyện có kịch bản nghiêm ngặt. Kịch phiên bản của Split oằn èo và mang kết cấu như một phim kinh dị về trừ tà. Thay vì mua một bà đồng trợ giúp (như trong Insidious, The Exorcist), lực lượng nạn nhân trong phim được một nhà tâm lý học là Karen Fletcher (Betty Buckley) tậu cách thức cứu. Nhà tâm lý học là chỗ dựa tinh thần đồng thời là người bảo hộ cản trở những tư cách tà ác độc của Kevin trỗi dậy. Trong khoảng đây, câu chuyện đan cài những nhân tố phân tâm học và tâm linh.

Ở nửa sau, thành quả gây quá bất ngờ khi khai thác thành công nội tâm của anh hùng phản diện. Với người dưng, Kevin chỉ là một kẻ bệnh hoạn, một cá nhân nguy nan đối với xã hội. Nhưng với hắn, mỗi nhân cách là một sự tiến hóa, là những người bạn bè được hiện ra trong tâm não vào lúc cùng cực nhất. Họ đùm bọc lẫn nhau như một gia đình, cùng sinh tồn trong quả đât xa lạ và thù địch. Chính sự tinh vi và trình tự trong tâm lý của Kevin đã thu hút người xem, vừa ghê sợ lại vừa thông cảm cho hắn.

split-dinh-cao-moi-cua-thien-tai-kinh-di-goc-an-shyamalan-1

Phim là câu chuyện về kẻ đa nhân cách.

Vai diễn kẻ đa tư cách cũng chứng tỏ khả năng của a ma tơ X-Men. Những ngày đầu nghiệp diễn, James McAvoy với đôi mắt xanh cùng hình thức thư sinh thường được chọn lựa tham gia các vai điềm đạm, nữ tính như trong Atonement, Becoming Jane, Penelope…Một vài năm trở lại đây, anh mạnh dạn thử sức với chuyên mục hành động và ly kỳ. Tới Split, McAvoy đã khiến cho người xem phải thán phục với sự đa dạng diễn xuất khi một bản thân biểu thị loạt cá tính khác biệt.

James McAvoy cho người xem thấy rộng rãi nhân cách khác nhau trong một loài người mà rất ít khi đổi mới trang phục. Có lúc, anh hóa thành một gã Dennis hững hờ, hà khắc và luôn quạu quọ. Có lúc, a ma tơ người Anh trở thành nàng Patricia điệu đà với lối nói chuyện bé dại nhẹ và có phần khơi gợi. Ở phổ thông phân đoạn, McAvoy thắng lợi trong việc thuyết phục người xem rằng anh thực thụ đang diễn vai một thiếu phụ. Đỉnh điểm là khi một kẻ trưởng thành như Kevin biến đổi tính cách thức thành một cậu bé chín tuổi, tên gọi Hedwig. Hedwig thích khoe mẽ, cùng lúc cậu cũng cảm mến “chị gái” Casey.

split-dinh-cao-moi-cua-thien-tai-kinh-di-goc-an-shyamalan-2

James McAvoy có diễn xuất tuyệt vời trong vai người có 23 tư cách.

Tuy vậy, so với a ma tơ Anh, diễn xuất của đội ngũ diễn viên đóng vai ba cô gái trẻ có phần gạnh vế. Anya Taylor-Joy từng hóa thân tuyệt vời hero Thomasin trong phim kinh dị The Witch (2015), nhưng không gây ấn tượng với Split. Vai nữ chính Casey Cooke chỉ xứng là đối trọng của vai Kevin trong một vài phân cảnh nhất mực nhờ khâu sản xuất nhân vật chứ không hề ở tài diễn xuất của cô. Trong khi dàn diễn viên phụ nhạt nhòa, vài bí mật được thương lượng ở đầu phim bị bỏ lửng hoặc giải thích khá sơ sài. Phổ biến người dự đoán đạo diễn M. Night Shyamalan muốn giữ lại để tạo ra phần tiếp theo cho phim.

Đối với những người theo dõi muốn tìm cho mình một phim kinh dị không quá bạo lực và có chiều sâu, Split cam kết là một chọn hợp lý. Phim vừa lập cú hat-trick tại các phòng chiếu Bắc Mỹ, khi liên tiếp đứng thứ hạng doanh thu cao nhất suốt ba tuần.

Split (Riêng biệt) sẽ ra rạp vietnam trong khoảng ngày 17/2.

Minh Phúc


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét