Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Phó Đức Phương: 'Không đóng tiền tác quyền, khách sạn có thể cắt nhạc trên tivi' - VnExpress Giải Trí

- Hiệp hội nơi nghỉ ngơi Đà Nẵng đang giận dữ khi VCPMC tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi sau khi dừng hơn ba tháng. Ông nói sao về vụ việc?

- Chúng tôi sẽ có giải pháp giải nghĩa, thỏa thuận cùng công ty đối tác. Việc thu phí tác quyền chẳng thể dừng lại được vì hoàn toàn đúng luật. Những doanh nghiệp nhất quyết không đóng tiền có thể không sử dụng nhạc. Họ có thể không đặt tivi trong phòng hoặc giả dụ đặt thì sắm cách cắt hết các bạn dạng nhạc, bài hát, nhạc phim. Tôi nghĩ việc cắt đi có khi còn tốn kém gấp trăm nghìn lần việc đóng 25.000 đồng mỗi tivi một năm, tính ra là 2.000 đồng một bốn tuần. Họ cũng cần chứng minh đã không dùng nhạc của chúng tôi.

pho-duc-phuong-khach-san-co-the-ngung-dung-nhac-neu-khong-muon-dong-tien

Ông Phó Đức Phương (phải) - Giám đốc VCPMC - trong buổi gặp gỡ tin báo để thông báo tiếp tục thu phí tác quyền tivi trong phòng khách sạn, chiều 11/9. 

- VCPMC cần xác định nơi nghỉ ngơi có dùng âm nhạc qua tivi hay không thì mới được thu tiền. Ông nói sao?

- Tôi nghĩ là đây là việc bất khả thi. Khi sử dụng tivi, khách sạn đã tạo điều kiện cho mọi người tiếp xúc đến công trình âm nhạc mà VCPMC bảo hộ. Dù đối tượng mua hàng có nghe hay không, nơi nghỉ ngơi vẫn phải trả chúng tôi tiền. Họ có thể thắc bận rộn mức phí đắt hay rẻ. Chúng tôi hoàn toàn có thể phân tích, điều chỉnh. Giả dụ họ dứt khoát không nộp tiền là phạm luật.  

- Hiện nay, VCPMC làm cho cách thức nào để xác định tác phẩm được sử dụng qua tivi có thuộc quyền bảo hộ của trung tâm hay không?

Chúng tôi căn cứ tham gia danh mục tác phẩm được dùng mà đài truyền hình gửi về cho trọng điểm. Bằng bề ngoài thống kê, VCPMC tính xác suất dùng và hạch toán cho nhạc sĩ. VCPMC hiện bảo hộ cho 4.000 tác giả vietnam và hơn bốn triệu tác giả quốc tế. Chúng tôi không thể lúc nào cũng cầm theo từng đó thích hợp đồng để khiến cho bằng cớ được. Chúng tôi đang cập nhật trên website các tác phẩm của các tác giả trong nước đã giao cho và các công ty bảo kê quyền ở nước ngoài đã ký liên hiệp đồng ủy thác cho chúng tôi. Việc này cần thời điểm, chẳng thể hoàn thành trong một sớm một chiều.

Mỗi quý, chúng tôi đều tổng kết tiền tác quyền và gửi cho nhạc sĩ. Đối với tác giả nước ngoài, chúng tôi gửi tiền qua các tổ chức bảo vệ của từng nước. Phổ quát người nói họ nghe nhạc nước ngoài thì không cần đóng tác quyền, như vậy là chưa nắm bắt luật.

- Đa dạng nơi nghỉ ngơi nghĩ rằng việc ứng dụng mức phí 25.000 đồng mỗi tivi một năm cho tất cả nơi nghỉ ngơi ba sao, bốn sao và năm sao không hợp lý, thiếu công bình. Ông lý giải như thế nào?

- Chúng tôi không muốn chia thành từng loại vì tương tự tủn mủn, công thức. VCPMC đã ứng dụng mức phí thấp nhất để dễ đồng bộ hóa và dễ dàng khai triển. Nếu chúng tôi hạ giá một vài nghìn đồng với các nơi nghỉ ngơi nhỏ tuổi thì số tiền thu được quá ít. 

Mức phí 25.000 đồng mỗi tivi một năm được căn cứ, tìm hiểu dựa trên mức thu ở đa dạng nước trên thế giới, do Liên kết quốc tế các Hiệp hội Tác giả và Nhạc sĩ (CISAC) cung cấp. Bên cạnh, VCPMC cũng chú ý nhân tố kiện thực tại tại vn, song song tham khảo ý kiến các nhạc sĩ, tác giả, Bộ Nguồn vốn và hạ tầng kinh doanh. Mức thu gần như thường thay đổi trong 10 năm qua. Ở nhiều nước, họ thu từ 7 đô la tới 15 USD. Tại vn, chúng tôi chỉ dám thu hơn 2.000 đồng mỗi tivi một 04 tuần. Thống kê này đã được cân nhắc cẩn trọng.

- Cục Bản quyền từng khẳng định việc thu tiền dùng thành quả là đúng Luật Chiếm hữu Trí não nhưng cần có lịch trình. Tại sao VCPMC không hoàn thiện lộ trình chi tiết trước khi áp dụng thu phí trở lại?

- Hiện tại, vietnam đã giật lùi so với đồng đội quốc tế về vấn đề bảo vệ tác quyền âm nhạc. Giả dụ cứ lo giảng nghĩa mà không hành động, chúng ta sẽ không bao giờ có được lịch trình rõ ràng. Những người vin tham gia lý vì vậy ngăn cản chúng tôi là những người không hiểu luật. 

Chiều 13/9, Hiệp hội Nơi nghỉ ngơi Đà Nẵng tiến hành họp về nhân tố thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi. Bà Dương Thị Thơ - Phó chủ tịch đảm đương Hiệp hội - cho biết họ hợp nhất không nộp khoản phí này. "Trong tuần sau, chúng tôi sẽ làm cho văn bạn dạng kiến nghị gửi lên công ty căn bản của Hiệp hội là Sở Ngao du thành phố Đà Nẵng. Sở sẽ khiến việc với Cục Bạn dạng quyền để giải quyết vấn đề này".

Bà Thơ cắt nghĩa: "Đầu tiên, chúng tôi đã đóng tiền truyền hình cáp cho đài, hiện thời tiếp diễn thu là phí chồng phí. Hơn nữa, tivi chỉ là một phục vụ cung cấp, không tính tiền đối với khách thuê, không có công dụng gia tăng giá trị phòng. Hình như, ký hợp đồng đóng tiền tác quyền dựa trên thích hợp đồng dân sự được xây dựng giữa các khách sạn và VCPMC. Phù hợp đồng dân sự chỉ có giá trị khi được sự đồng thuận của hai bên. Hiện tại, chúng tôi không đồng tình với phương thức VCPMC đưa ra".

Hà Thu - Nguyễn Đông


Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét