Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Lễ hội 'Gió mùa' gợi đa dạng xúc cảm cho người xem - VnExpress Giải Trí

Nhân thời điểm Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2017) lần thứ 4 diễn ra tham gia ngày 10-12/11 tại Hoàng Thành Thăng Long, Thủ đô, chị An Hạ (Thủ đô) san sớt những xúc cảm không dễ dàng quên khi tham gia chương trình này tham gia năm ngoái.

Cơn gió Monsoon thổi ngang qua tôi vào một tối tan ca muộn. Đang trên xe trở về nhà sau một ngày chất chồng với đống hồ sơ cao ngất cùng những con số, tôi bắt gặp những hàng ngũ bạn trẻ đang nhún nhảy đầm ngoài vệ trục đường trước cổng Hoàng thành Thăng Long. Nội thất là một chương trình âm nhạc mà về sau tôi mới nhân thức đó là lễ hội âm nhạc Gió mùa - Monsoon Music Festival (MMF).

le-hoi-gio-mua-goi-nhieu-xuc-cam-cho-nguoi-xem

Monsoon Music Festival đã doanh nghiệp ba năm liên tục, từ 2014-2016. Ảnh: MMF

Những bạn trẻ đứng ngoài phần nhiều là những người không tậu được vé vì phổ biến nguyên nhân, nhưng họ vẫn tới, ở lại và hòa tham gia những giai điệu. Nhìn những con người cuồng nhiệt dù “đứng bên lề” cuộc vui, tôi bất giác lại nhớ đến tuổi xanh của mình, những ngày tháng gắn liền với chiếc radio, những cuốn tập bí hiểm đặc lời bài hát, những chiếc băng cát-sét và hình ảnh ca sĩ được cắt từ cuốn báo chí mà để có được, phải bấm bụng nhịn ăn sáng một số ngày để mua.

Giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước, âm nhạc trở thành nguồn năng lượng thần tình mà tôi chỉ có thể thỏa mãn được bằng việc sưu tầm băng đĩa hay ngóng chờ các chương trình vàng tặng âm nhạc trên radio hoặc TV. Những cái tên như Quick-Snow Show, Xone FM… đi tham gia ký ức tuổi học trò.

Tôi và những người bạn của bản thân đã từng ham, từng quên ăn quên ngủ vì những nghệ sĩ mà có khi cả đời không một lần gặp mặt. Thế nên, tôi nắm bắt được vì sao những người trẻ với khuôn mặt tươi rói đang nhún nhảy và hát theo lời bài hát vẳng ra từ trong sân khấu kia. Giây lát được cùng nhau hò reo, cuồng nhiệt, cùng nhau nghêu ngao những câu hát đã thuộc nằm lòng với niềm phấn khích khôn tả chắc chắn là nhân tố kì diệu còn ở lại trong ký ức tuổi thanh xuân. Với tôi, Monsoon vô tình biến thành cơn gió thổi qua và ở lại.

Giáp mặt thần tượng và tập hợp đồng đội

Tôi trở thành một phần của Monsoon khi đội ngũ bạn cấp 3 phấn khích hét vào tai tôi rằng: “Scorpions đến vn. Không phải trên đĩa đâu!”. Tôi ngẩn người, có ai ngờ khoảng cách giữa thần tượng và tôi có lúc lại gần đến thế! Hoàng thành Thăng Long và Monsoon 2016. 18h30, chúng tôi đã có mặt, ấy vậy vẫn là những người tới muộn. Những bạn teen từ rộng rãi tỉnh, thành có mặt ở đây trong khoảng rất sớm, thậm chí là canh trong khoảng sáng.

Đứng sát sân khấu, tôi cảm thu được rõ ràng được sự hí hửng không chỉ của những người trẻ, mà của cả những người thế hệ 8X, thậm chí có cả thế hệ 7X, 6X. Họ lắc lư. Họ hò reo. Họ cuồng nhiệt.

Ngoài ra tôi, một người thanh nữ chừng mực hơn 70 cũng hòa  nhịp đều đặn, đúng đắn theo từng khuôn nhạc. Xung quanh là các con, các cháu bà cũng tới xem chương trình. Ba năm rồi, năm nào cả nhà cũng phải săn được vé để đi xem. Tôi hỏi, chương trình dành cho người trẻ mà bà cũng thích à? Bà nhìn tôi vẻ không hài lòng, ô kìa, âm nhạc thì khiến gì có tuổi?

Khoảng thời gian đắm chính mình trong không khí của lễ hội Gió mùa là những giây khắc làm cho tôi cảm kiếm được rõ hơn về một Hà Nội “thu rất thu” giữa Hoàng thành Thăng Long những đêm lộng gió. Quả thực, giữa một lễ hội âm nhạc, mỗi chúng ta không còn khoảng cách tuổi tác. Trong khoảng thế hệ 9X tới 5X, 6X đều tắm bình thường bầu không khí của tinh thần âm nhạc lan tỏa. Mỗi người được khơi dậy những năm bốn tuần mài miệt với băng cát-sét, đĩa than, radio xưa cũ; hoặc được thu giãn những phần trình bày “live” cho những gì trước đó chỉ được nghe hay xem trên Youtube.

le-hoi-gio-mua-goi-nhieu-xuc-cam-cho-nguoi-xem-1

Tùng Dương thao diễn trên sàn diễn lễ hội Gió mùa 2016. Ảnh: MMF

Mới chỉ nhập cuộc một ngày mà tôi như được phiêu cùng âm nhạc, cùng xúc cảm và những mảnh ký ức hấp dẫn nhất của chính mình thì hẳn được sống trọn 3 ngày với Monsoon hẳn sẽ tuyệt vời như thế nào. Giờ tôi đã hiểu, vì sao Monsoon trở thành thương hiệu âm nhạc được mến mộ và kì vọng hàng năm đến vậy, như những khoảnh khắc tôi hoảng sợ bên chiếc radio ngày nào đợi giờ G điểm.

Yếu tố tuyệt vời hơn, tôi gặp gỡ không ít bạn cũ tại Monsoon, mà ví như không có chương trình này thì chắc chỉ tương tác với nhau trên Facebook. Người theo dõi như tôi đến với lễ hội Gió mùa không hoàn toàn là vì âm nhạc mà còn vì cơ hội gặp gỡ, hội tụ cùng anh em, hòa nhập tham gia một cuộc vui phổ biến của cộng đồng. Chúng tôi không chỉ nghe nhạc mà còn ăn uống đầy đủ không gian văn hóa, cùng nhắm nháp vị bia sóng sánh, tám chuyện.

Hứa hẹn nhau ở Hoàng thành, cho lần cuối?

Nghe nói, năm nay sẽ là năm cuối cùng MMF được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long sau ba năm liên tục. Đây hồ hết là một tin gây hoang mang cho những một nửa nhạc nói bình thường và yêu Monsoon nói riêng. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, mùa năm nay như là một lời chào tạm bợ biệt cho những tháng 5 đặc sắc của đại mái ấm MMF tại đây.

Anh đã chia sẻ: “Chúng ta sẽ góp sức hết bản thân để có ba đêm thật đặc sắc tại Hoàng thành Thăng Long. Để lời chia tay cho tình yêu của chúng ta được xinh tươi nhất. MMF 2017 vẫn đúng với những ước muốn và lời hứa của tôi với dân chúng. Chúng tôi chắc chắn không khiến những người bạn, những người tình MMF bế tắc và thật sự chỉ có những người ấy nhau, những người trong cuộc mới thấy hết vẻ đẹp và giá trị của nhau".

Chỉ có những người đã từng ở đó, đã từng bay bổng với MMF mới thấy âm nhạc đem lại những yếu tố đẹp tươi như thế nào, mới thấy Hoàng thành đẹp ra sao, mới thấy cuộc sống nơi đây, những người vòng vèo chính mình vẫn cute đến vậy. Và chỉ có họ mới thấy nhân tố cần thiết nhất chẳng phải MMF năm nay có bạn nào mà là MMF có còn không, có diễn ra hay không.

le-hoi-gio-mua-goi-nhieu-xuc-cam-cho-nguoi-xem-2

MMF 2017 by Tuborg diễn ra trong khoảng ngày 10-12/11 tại Hoàng thành Thăng Long, Thủ đô. Ảnh: MMF

Với nhạc sĩ Quốc Trung, còn người theo dõi yêu thích là còn Monsoon. Mà những con số người mến mộ ấy lại càng gia tăng thêm theo từng năm, như tôi, như những người bạn của tôi và mái nhà của bà cụ mà tôi chưa kịp hỏi tên kia. Nhất là khi Monsoon vẫn còn có sự đi cùng của toàn bộ người: của nghệ sĩ, của tin báo, và của các nhà bảo trợ luôn chia sớt những giá trị tốt đẹp mà Monsoon mang đến. 

Tôi tin MMF đã hiện diện trong ngăn ký ức của phổ quát người, như ngọn gió của tuổi thanh xuân sẽ còn thổi mãi... Và tôi cũng tin MMF 2017 by Tuborg sẽ không phải là mùa hứa hẹn cuối, để tôi cùng bằng hữu mình vẫn còn được nhớ đến và nhập cuộc vào sự kiện này tham gia mỗi mùa thu Thủ đô.

An Hạ

Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2017) lần thứ 4 diễn ra tham gia ngày 10-12/11 tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.

Monsoon Music Festival by Tuborg là công trình âm nhạc đã diễn ra năm thứ tư, với mô hình Lễ hội Âm nhạc Quốc tế gắn với các đô thị lớn trên trái đất. Với tình yêu đối với âm nhạc và Hà Nội, nhạc sĩ Quốc Trung đã hiện thực hoá Lễ hội cùng với sự bảo trợ của nhãn hàng bia Tuborg tới trong khoảng Đan Mạch. 

Với hơn 30 năm đồng hành cùng các Lễ hội Âm nhạc tại châu Âu của bản thân mình, Tuborg mong muốn san sẻ với Thủ đô một bầu không khí lễ hội thực thụ, cùng với những thông điệp gắn liền với văn hoá tập thể và xây dựng tinh thần tham gia liên lạc như "Đã uống bia, rượu - không tài xế".


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét