Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

'Lời thỉnh cầu thú vật' - phim giả tưởng lấy nước mắt khán giả - VnExpress Giải Trí

A Monster Calls là thành quả mới do đạo diễn người Tây Ban Nha - J.A. Bayona - thực hiện. Tình tiết quay quanh cuộc sống phổ thông cô động của Conor (Lewis MacDougall) trong những ngày tháng sau cuối trước khi mẹ cậu (Felicity Jones) khuất vì bệnh ung thư. Tâm lý cậu nhỏ xíu trở thành bất ổn khi bị bạn cùng trường bắt nạt đồng thời phải chứng kiến mẹ chết dần chết mòn. Cùng lúc, bố lại ở xa mà bà ngoại quá chừng nghiêm khắc. Sự trơ trọi đẩy Conor tham gia ngõ cụt cho đến đêm nọ, một lão quái thú mang hình dạng cây thủy tùng (Liam Neeson lồng tiếng) mua đến chạm mặt cậu và kể cho Conor những câu chuyện giàu cảm xúc.

loi-thinh-cau-quai-vat-phim-gia-tuong-lay-nuoc-mat-khan-gia

Poster phim "A Monster Calls".

Nửa đầu phim khiến cho người xem đau lòng vì cảnh ngộ trái ngang của Conor, nửa sau kể về hành trình xúc động khi em ốm vượt qua nỗi tuyệt vọng của bạn dạng thân. 

Bộ phim thành lập ra bằng những khuông hình mang không khí huyền bí và âm u giống truyện gốc. Những phân đoạn đầu truyền vận tải rộng rãi hình ảnh ẩn dụ, khắc họa tinh tế tâm lý của nhân vật khi đối diện với thảm kịch kinh khủng: người thân yêu và gần gũi với bản thân nhất chết thật vì bạo bệnh. Ở đây, nỗi đau trở thành thật lớn khi người phải nhẫn nhịn chỉ là một cậu tí hon 13 tuổi - đang đứng ở ngưỡng cửa trưởng thành. Sự thiếu thốn tình cảm của thân phụ dẫn đến việc Conor càng phụ thuộc tham gia mẹ và không dễ dàng chấp thuận sự thật rằng cậu sắp sửa mất mẹ dài lâu. 

Cuộc gặp lần trước tiên giữa Conor và quái thú xảy ra khi cậu bé bỏng rơi vào cảnh ngộ hoàn toàn mất hướng đi trong cuộc sống. Tạo hình của thú vật không xinh tươi và thân thiện như thường thấy mà ngược lại, to lớn, xù xì, với đôi mắt và cái miệng đỏ lòm rất đáng sợ. Lão quái vật tới vào 12h07 phút hàng đêm, kể cho Conor những câu chuyện rời rạc về chàng hoàng tử, mụ phù thủy, gã thầy lang, ông mục sư và người vô hình. Mới đầu, đây có vẻ chỉ là những mẩu truyện bất nghĩa cho tới khi chúng được xâu chuỗi lại. Hóa ra, từng bước một, thú vật đang giúp Conor lấy lại sự cân bằng trong tâm lý qua những bài học giàu ý nghĩa.

loi-thinh-cau-quai-vat-phim-gia-tuong-lay-nuoc-mat-khan-gia-1

Lewis MacDougall nhập vai cậu bé xíu đương đầu nỗi đau mất mẹ.

Giả dụ cốt truyện dung dị lấy nước mắt người xem, nhân vật quái thú với bề ngoài gớm ghiếc chinh phục khán giả qua phổ thông kín đáo được vén thành lập dần theo tình tiết. Quái thú lúc đầu có hình dạng cây thủy tùng ở phía đồi xa nơi cậu tí hon Conor ngày ngày ngắm nó qua khung cửa sổ nhà bản thân. Loài cây này biểu trưng cho sự mạnh bạo, cho sinh khí dai sức - những phẩm chất mà mẹ mong Conor có được.

Sau cùng, lão thú vật chính là phác thảo trong những bức hình bà mẹ vẽ khi còn sống. Nó nhịn nhường như là hiện thân của tình mẫu tử mà người mẹ dành cho Conor. Bằng bí quyết nào đó, bà hiện thực hóa hình mẫu quái vật được gợi ngẫu hứng trong khoảng cây thủy tùng, làm nó sống dậy và biến thành người bạn dẫn con đường cho con. Bởi bà biết rõ quãng đường phía trước của Conor sẽ rất cô quạnh và gian truân. Ví như không cho cậu bé thấy trước sự hà khắc của thế giới để tôi rèn bản thân, cam đoan Conor sẽ sớm gục ngã. Một người bạn, người thầy, người chỉ các con phố nghiêm khắc và đáng sợ dưới hình dạng quái vật là lựa chọn chính xác nhất dành cho Conor.

Giọng lồng tiếng của a ma tơ Liam Neeson là nhân tố giúp hero quái thú trở thành sống động. Những âm vang như thể giọng nói của vị thần từ hero này vừa rét mướt, vừa uy thế khiến người xem cảm nhận cả tinh thần kì bí cũng như gần cận của người phụ vương dạy dỗ con. Những lời thoại thì thầm của quái vật như cứa vào lòng người xem: “Vậy khiến sao một người vừa là hoàng tử và vừa là kẻ sát nhân lại được dân chúng yêu quý? Khiến sao một dược sĩ với tính nóng giận xấu xa... nhưng lại có suy nghĩ chính xác? Sao người vô hình lại thấy cô đơn phổ biến hơn khi được người khác nhận ra?”. Những câu chuyện mà thú vật kể giúp cậu nhỏ nhắn hiểu được xấu hay tốt nhiều khi chỉ là những định nghĩa rất trừu tượng, phong phanh.

loi-thinh-cau-quai-vat-phim-gia-tuong-lay-nuoc-mat-khan-gia-2

Liam Neeson lồng tiếng cho nhân vật thú vật.

Trong khi lối kể chuyện chậm rãi, thâm thúy, phim có phần hình ảnh chỉn chu cùng diễn xuất tự nhiên của nam diễn viên nhí Lewis MacDougall. Không có kinh phí quá lớn (43 triệu đô la Mỹ) nhưng tạo dáng lẫn chuyển di của thú vật vẫn mềm mại nhờ kỹ xảo thích mắt. Nhị câu chuyện đầu của quái thú được miêu tả bằng hoạt hình với tông màu chủ chốt quà, đỏ, đen đã mắt. Sự đan xen, lồng ghép uyển chuyển giữa bối cảnh thật và bối cảnh nghĩ đến tạo nên cảm giác hư thực phổ biến ảo mộng.

Diễn xuất xuất thần của diễn viên nhí Lewis MacDougall cùng sựhỗ trợ ấn tượng từ Felicity Jones đưa người xem đi qua đa dạng cung bậc cảm xúc. Từng xuất hiện chớp nhoáng và mờ nhạt trong bom tấn Pan hồi năm 2015, sự trở lại của diễn viên 14 tuổi trong tác phẩm lần này cho thấy độ chín về diễn xuất. Diễn viên nhí biểu hiện tròn trĩnh một cậu ốm mắt ướt, gương mặt ngây thơ nhưng phải già dặn trước tuổi. Bằng ánh mắt và cử chỉ linh hoạt, nam diễn viên đổi mới xúc cảm phức hợp trong khoảng thương cảm, đơn côi, tức giận cho tới yếu ớt, bất lực và thanh thoát. 

A Monster Calls (Lời thỉnh cầu quái thú) công chiếu ở vn từ ngày 9/12 và ở Bắc Mỹ vào ngày 23/12. Trước đây, phim từng được giới phê bình bình chọn tích cực khi ra mắt tại Liên hoan Toronto và Tây Ban Nha đầu bốn tuần 10.

Trailer phim "A Monster Calls"

>> Xem thêm:

10 phim giả tưởng lôi cuốn hàng loạt thế hệ người theo dõi

Khải Huyền


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét