Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

'The Handmaid’s Tale' - series 18+ về loạt đàn bà bị cưỡng bách để sinh con - VnExpress Giải Trí

Dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên phát hành năm 1985 của nữ nhà văn Margaret Atwood, The Handmaid’s Tale đưa người xem tới một xã hội tương lai hà khắc. Khi dịch bệnh và ô nhiễm khiến con người dần mất đi kĩ năng sinh sản, một lực lượng cực cam đoan trên nước Mỹ đã bắt đầu đảo chính để xây cất chính phủ Gilead.

Chính quyền được doanh nghiệp theo kiểu quân sự hóa và phân chia tầng lớp thị trấn hội ngặt nghèo, trong đó những phụ nữ còn khả năng sinh sản bị biến thành hầu gái, bị tước đoạt quyền khiến cho việc và chiếm hữu của nả. Họ bị cưỡng bức như một lễ nghi để sinh con cho những gia đình chức quyền.

Giống như lời của một hầu gái, những gì họ trải qua vượt quá lằn nhãi ranh thấp nhất của đạo đức con người. Từ những thiếu nữ chủ quyền, họ bị ép tham gia phạm vi bởi vũ lực, bị gán những cái tên khắc ghi chiếm hữu, bị cưỡng bách, tiến công đập rồi tước đi đứa con chính mình mang nặng đẻ đau.

* Nhân loại tương lai ảm đạm trong "The Handmaid's Tale"

Trọng điểm của câu chuyện là June (Elisabeth Moss), người sau đó mang tên Offred - viết lái trong khoảng chữ “Of Fred” (mang nghĩa "chiếm hữu của Fred" - chủ nhân của cô). Bị chia cắt với chồng và con gái, Offred cam chịu tủi nhục, làm theo mệnh lệnh để nuôi chờ đợi đoàn viên với mái nhà. Cũng như bao hầu gái khác, Offred bị Fred Waterford cưỡng bức. Qua tầm nhìn của cô, người xem cũng chứng kiến số phận nghiệt ngã của những hầu gái khác, có người bị trừng phạt vì giới tính, có người bị móc mắt vì cư xử không đúng đắn.

Duyệt hoàng hậu chồng người chủ, Offred nhân thức được một số bí mật về sự vận hành của Gilead. Cô cũng hay tin về chồng và con gái cùng những công ty ganh nạn ở Canada mà chồng cô đang nương nhờ. Cô hầu mở màn vạch ý tưởnrg và dần chống đối người chủ. Mùa trước tiên của series có kết cục bỏ lửng khi Offred đứng trước nhì ngã rẽ sau những hành vi phản kháng của mình.

the-handmaids-tale-series-18-ve-loat-phu-nu-bi-cuong-hiep-de-sinh-con

Những hầu gái trong phim.

Được dán nhãn 18+, The Handmaid's Tale dùng rộng rãi cảnh gây sốc để mô tả phường hội giả tưởng. Thế giới trong series gây khiếp sợ bởi sự hòa trộn giữa không khí lạnh mát thời hiện đại của xe pháo và súng ống với không khí kinh rợn thời trung cổ lỗ - biểu hiện qua những cơ chế xử tội như treo cổ lỗ, móc mắt, chặt tay hoặc ném đá tới chết. Bao trùm lên đó là nỗi ám ảnh mang màu sắc tôn giáo khắc nghiệt - thứ được sử dụng như một công cụ để yếu tố chỉnh hành vi của bất cứ kẻ nào có dấu hiệu phản loàn.

Nổi trội nhất và cũng là điểm đặc biệt của loạt phim là những lễ thức quái đản nhuốm màu bệnh hoạn. Mỗi khi người hầu gái bị chủ nhân hiếp dâm hay sinh nở, những bà phi tần ở kế bên và hành xử theo lối tự huyền hoặc rằng chính mình mới là người chấp hành điều những cô hầu đang trải qua.

Dưới bầu không khí u tối, mỗi anh hùng dù ở địa vị nào cũng đều cất giấu những suy nghĩ, tính toán riêng. Offred với thân phận hầu gái phải chịu đựng những màn tra tấn về thân xác lẫn ý thức, nhưng ẩn sau máu và nước mắt là sự âm thầm chống trả. Fred Waterford (Joseph Fiennes) - chủ sở hữu của Offred - che chắn những dối trá và âm mưu phía sau hiệ tượng đạo giả mạo của một chính trị gia. Serena (Yvonne Strahovski) - bà xã của Fred, từng là một nhà hoạt động xã hội - chấp nhận từ bỏ vai trò của một người thanh nữ chủ quyền. Dĩ nhiên, cô vẫn mang trong mình thèm khát được công nhận và khiến mẹ.

the-handmaids-tale-series-18-ve-loat-phu-nu-bi-cuong-hiep-de-sinh-con-1

Một cảnh cưỡng dâm gây sốc trong phim.

Được xây dựng với cấu trúc phi tuyến tính, phim đan xen giữa thực tại và hồi tưởng của các nhân vật về công đoạn trước và sau khi thành lập chính phủ Gilead, qua đó nêu bật sự tương phản giữa nhì nhân loại. Vừa cảm nhận được sức sống căng tràn của June trong vòng tay của chồng, ngay sau đó người xem phải chứng kiến ánh mắt vô hồn và bất lực của Offred khi bị cưỡng bức.

Phần lời thoại được hòa hợp phối hợp giữa hội thoại phổ biến với các mẩu tự sự của Offred, góp phần xác định phương hướng khéo léo cho câu chuyện. Những lời tự sự của nàng hầu chứa đựng những ẩn dụ đắt giá như khi miêu tả về sự biến đổi của nước Mỹ - nơi chỉ còn “nhị ngôi sao trên quốc kỳ”, chỉ còn “chúng tôi” và “bè cánh họ”. Hình ảnh trong series  được chăm chút, cung cấp tốt cho không khí của phim. Phim được phủ một màu xanh dương lạnh giá, khi câu kết với ngoại cảnh trời mưa hoặc tuyết rơi tạo nên những phân đoạn vừa đẹp vừa u ám.

Nhà quay phim Colin Watkinson khai thác tối đa bí quyết lấy sáng rất dị với một loạt cảnh tại gian bếp hoặc cạnh cửa sổ. Những trích đoạn bạo lực được biểu thị chấm dứt khoát và sống động. Cách xử lý của Watkinson - phối hợp ăn ý với phần nhạc nền gồm các bài Feeling Good của Nina Simone hay Nothing's Gonna Hurt You Baby của nhóm Cigarettes After Sex - đưa đẩy xúc cảm người xem trong một vài cảnh slow-motion (quay chậm chạp).

the-handmaids-tale-series-18-ve-loat-phu-nu-bi-cuong-hiep-de-sinh-con-2

Ánh sáng được khai thác hiệu quả trong nhiều cảnh quay.

Khâu kiến tạo phục trang cũng đóng vai trò không tí hon trong loạt phim mà áo quần chính là tín hiệu phân biệt đẳng cấp phường hội. Hầu gái mặc màu đỏ thẫm, cu li nhân mặc màu xanh dương còn những bà dì cai quản đám hầu gái lại vận màu xám kẹ. Khi những tuyến hero này cùng hiện ra trong khung hình, sự tương phản về màu sắc đem đến hiệu ứng thị giác rõ ràng.

Nếu như câu chuyện và các yếu tố kỹ thuật liên hiệp phát hành không khí găng tay bình thường, diễn xuất là mảnh ghép hoàn hảo để mang lại chiến thắng toàn cục cho series. Trong vai chính Offred, nữ diễn viên Elisabeth Moss thể hiện xuất sắc tâm lý phức hợp của một nhân vật sống giữa dĩ vãng và thực tiễn, vừa phục tùng, vừa chống đối trong khoảng lặng lẽ đến công khai.

Trong những diễn biến chi tiết, chỉ cần một thoáng lơ đãng, người xem có thể bỏ qua những biến đổi tâm nguyên do Elisabeth Moss biểu thị. chậm triển khai có thể là một cái cười mỉm khoái trá hoặc một tẹo run rẩy khi lo lắng.

the-handmaids-tale-series-18-ve-loat-phu-nu-bi-cuong-hiep-de-sinh-con-3

Một thoáng cười mỉm của hero trong phim qua diễn xuất của Elisabeth Moss.

Dù có ít đất diễn hơn, Ann Dowd cũng chứng tỏ tài năng diễn xuất với vai dì Lydia, người quản thúc và dạy dỗ các hầu gái. Nhân vật của Dowd đề xuất cư xử khó tính và bạo lực, nhưng thỉnh thoảng bà ta vẫn không giấu được sự mềm lòng. Hai cung bậc này được truyền chuyển vận nhờ tài năng diễn xuất hoàn hảo qua ánh mắt của nữ diễn viên 61 tuổi. Bên cạnh, Yvonne Strahovski cũng gây tuyệt hảo khi thể hiện một hero có phổ quát ẩn ức.

Điểm trừ của The Handmaid’s Tale là thiếu đi những đại cảnh với không gian rộng và đông đảo đại chúng. Xã hội trong phim bị bó hẹp, một nước Mỹ chỉ quanh quẩn vòng vèo trong một khu phường và những quốc gia dường như cách nhau một con đường ngắn. Hiểu được điều này, trên Entertainment Tonight, các nhà chế biến hẹn hứa hẹn mở mang quả đât trong phần hai.

Ở giải Emmy năm nay, The Handmaid's Tale giành giải "Series chính kịch xuất sắc". Hình như, series còn thắng bảy hạng mục khác của chuyên mục chính kịch, trong đó có giải "Nữ diễn viên chính lý tưởng" (Elisabeth Moss), "Nữ diễn viên phụ lý tưởng" (Ann Dowd) và "Đạo diễn xuất sắc" (Reed Morano).

Tám giải Emmy minh chứng cho chất lượng của tác phẩm - vốn công bố lặng lẽ hơn các series đình đám như Westworld hay Stranger Things. Đây cũng là lần trước tiên trong lịch sử phim ảnh, một công trình được phát triển bởi một phục vụ trực tuyến đoạt giải Emmy "Series chính kịch xuất sắc". Chiến thắng này tiếp diễn đánh dấu sự trỗi dậy của các tổ chức lựa chọn phương pháp phát hành không chính thống như Hulu, Netflix và Amazon.

Minh Dương


Xem tại: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét