Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

'Hell or High Water' - tuyệt phẩm viễn Tây của Chris Pine - VnExpress Giải Trí

Hell or High Water là phim viễn Tây mới của đạo diễn David Mackenzie, tụ hội ba ngôi sao Chris Pine, Jeff Bridges và Ben Foster. Cốt truyện kể về nhì bằng hữu Tanner (Ben Foster) và Toby Howard (Chris Pine) nhận thấy có mỏ dầu trên mảnh đất hương hỏa sắp bị ngân hàng tịch kí. Để có tiền nuôi nông trại, họ cùng bất đắc dĩ phải chấp hành một loạt vụ cướp ngân hàng khắp bang Texas. Ngay khi nhúng chàm, băng cướp gia đình bị nhị cảnh sát biệt kích Marcus (Jeff Bridges) và Alberto (Gil Birmingham) truy tìm đuổi.

hell-or-high-water-tuyet-phm-vien-tay-cua-chris-pine

Poster phim "Hell or High Water".

Ngay sau cảnh mở màn gợi không gian hiện đại nhưng hoang vắng ở miền Tây nước Mỹ, tác phẩm nhấn người xem vào câu chuyện bức bối về trận chiến giành quyền khiến chủ đất đai. 

Phim mào đầu bằng khung cảnh con đường cát bụi với những vạt cỏ tả tơi và những khối đá nằm chỏng chơ. Màu phim ngả quà tạo cảm giác mơ đại dương về thời điểm cũng như ngụ ý một bi kịch kỷ nghuyên đang diễn ra. Trong các nghiệt đô thị vắng tanh với xã xá không một bóng người, lác đác người da đỏ đau khổ vì đã bị người da trắng cướp đất. Rồi những người da trắng - chủ nông trại - lại bị các nhà băng bòn rút. Có những người ưng ý sự thực như một nhân tố hiển nhiên, nhưng có người không có tội bị dồn vào con đường cùng và sa tham gia tội ác độc.  

Nhì bằng hữu nhà Howard đại diện cho thế hệ dân có năng lực tài chính thấp bị nghiền nát dưới áp lực tàn bạo của guồng máy kinh tế Mỹ. Họ giận dữ lại sự áp bức bằng bạo lực, song theo những bí quyết khác nhau. Người anh Tanner là kẻ tiệm cận điên loàn, tậu thấy lạc thú trong việc giết thịt người, còn người em Toby chỉ muốn dùng súng đạn như một phương tiện thoát khỏi đói nghèo mà anh ta gọi là “dịch bệnh”. Nỗ lực giữ lấy đất của Toby là hành vi mang tính kháng cự lại sự tước đoạt của ngân hàng. 

Hell or High Water gợi nhớ tới Bonnie & Clyde, cũng kể về một vụ cướp liên hoàn ở Texas. Dù rằng vậy, hai nhân vật chính trong phim kinh điển năm 1967 ra tay để mua sự nhiều người biết đến, còn Hell or High Water đưa ra động cơ thực tại hơn - người phổ biến sa vào con đường tội ác.

hell-or-high-water-tuyet-phm-vien-tay-cua-chris-pine-1

Chris Pine và Ben Foster nhập vai cặp bằng hữu bị dồn vào tuyến đường cùng và thành cướp.

Trong nhì vai chính, Ben Foster và Chris Pine phối phù hợp ăn nhịp giữa mọi phân đoạn thoại cũng như hành động. Thuở đầu, vai diễn của Foster nổi bật hơn nhờ nét bất cần và bạo lực, nhưng càng về sau Chris Pine càng chiếm đoạt thế mạnh. Hero của anh mới là kẻ vạch kế hoạch tận tường và cũng mang phổ quát tâm tư hơn. Lối diễn kiềm nhạo báng cùng ánh nhìn bóng gió của tài tử Star Trek khắc họa chân dung một tay giang đại dương nhân thức khiếp sợ cho mái ấm. Đây có thể xem là vai diễn đột phá trong sự nghiệp của Chris Pine, giúp nam diễn viên thoát khỏi hình tượng “lãng nhân” sau nhiều năm.

Với Jeff Bridges, nhân vật cảnh sát Marcus chỉ như cuộc dạo chơi với ông. Diễn viên 66 tuổi có thừa kinh nghiệm với kiểu cớm già ngạo nghễ sau True Grit hay Tron: Legacy. Ông chủ động giữ vững vai diễn với nét diễn, bí quyết thoại sắc bén. Ở cuối phim, Jeff Bridges và Chris Pine có phân cảnh tuyệt hảo khi nhì hero bắt nạt dọa lấy mạng nhau nhưng khéo léo ngụy trang bằng những trong khoảng ngữ nhã nhặn.

Hell or High Water mang màu sắc thông thường của phim chính kịch nhưng biên kịch Taylor Sheridan khéo léo lồng vào chất trào phúng thâm thúy. Giọng điệu phim đôi chỗ tưng tửng, các anh hùng phổ biến lần sử dụng câu chữ để nhạo báng nhau. Nhị tên cướp dù tỏ vẻ hung hãn nhưng là dân nghiệp dư, hành xử lo âu. Ngay trong phi vụ đầu phim, chúng còn ngây thơ không tịch kí súng để một ông già có thể bắn trả. Một đoạn hài hước khác là khi hai cảnh sát bước tham gia quán ăn và chạm chán phải một nữ hầu bàn già khụ, cộc cằn với phương pháp hỏi món như thẩm vấn khách khứa.

hell-or-high-water-tuyet-phm-vien-tay-cua-chris-pine-2

Một cảnh kịch tính trong phim.

Chất châm biếm ngầm được thể hiện qua viên cảnh sát Marcus. Là người thây mặt cho luật pháp nhưng ông là kẻ coi thường Chúa và mang đầy thành kiến chủng tộc. Marcus rất quý anh bạn đồng hành - một người nửa Mexico, nửa da đỏ, nhưng luôn miệng dè bỉu giễu khởi thủy anh ta. Anh hùng này như ẩn dụ cho một nước Mỹ già cỗi, mang trong mình nhiều sự kỳ thị chủng tộc ngấm ngầm.

Hell or High Water (Không lùi bước) khởi chiếu ở vn từ 11/11. Trước đây, phim từng tham dự hạng mục Un Certain Regard (Thị lực độc đáo) tại Liên hoan Cannes hồi tháng năm.

*Trailer phim "Hell or High Water"*

Ân Nguyễn


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét