Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Hơn 30 phim tài liệu và thể nghiệm hội tụ ở liên hoan Docfest - VnExpress Giải Trí

Tiệc phim Docfest chia theo các hạng mục nhỏ dại gồm: Chùm phim của trọng điểm Doclab Hà Nội, chùm phim của đội ngũ nghệ sĩ Varan TP HCM, chùm phim chủ quyền của các nghệ sĩ vietnam cũng như nước ngoài (Thái Lan, Indonesia, Macau, Đức, Pháp và Bồ Đào Nha) và chùm công trình theo chủ đề "Phim và sản xuất".

Các thành quả trong Docfest gạn lọc nghệ thuật từ cuộc sống, đề đạt xã hội hiện đại theo những chế độ vượt khỏi chủ nghĩa hiện thực bình thường. Chủ đề của liên hoan năm nay là thực tế chuyển mình.

30-phim-tai-lieu-va-the-nghiem-dac-sac-hoi-tu-olhp-docfest-ha-noi

Cảnh trong phim "Thành phố những tấm gương" tham gia Docfest 2016.

Chùm phim của Doclab (trực thuộc viện Goethe) và nhóm nghệ sĩ Varan TP HCM - hai trọng điểm phim tài liệu nổi trội ở hai đô thị lớn - là các tác phẩm tốt nghiệp của học viên. Phim của Doclab thường có phong cách hướng nội, như Cây thì là và cá lăng của Nguyễn Thị Huệ quay quanh một cô gái băn khoăn tự hỏi bản thân mình là khách hàng nào. Trong khi đó, đội ngũ đạo diễn của "xưởng" Varan TP HCM kể những câu chuyện về cuộc sống bao quanh, điển hình như Lộng lẫy của Lê Mỹ Cường - thành quả ngắn về một nhân viên công sở đồng tính Sài Gòn mê điệu khiêu vũ Drag Queen-Wacking.

Ba nhà làm cho phim trẻ nổi trội Thủ đô gồm Đỗ Văn Hoàng, Phạm Ngọc Lân, Tạ Minh Đức góp mặt trong hạng mục phim chủ quyền vietnam. Đỗ Văn Hoàng chiếu lại phim mới nhất của anh - False Brillante. Phạm Ngọc Lân trình chiếu Thị trấn khác - thành quả ngắn tranh giải ở Liên hoan phim Berlin 2015 và sau đó kiếm được vài giải thưởng trong, ngoài nước. Tạ Minh Đức chiếu Phim số 2 - câu chuyện có lối cắt dựng độc đáo từng được bình chọn hăng hái trong khuôn khổ trưng bày vật phẩm Chân mây có người bay 3 hồi đầu tháng 10.

Ba công trình tiêu biểu của các nhà khiến phim chủ quyền quả đât tham gia Docfest là Tiểu thuyết vô ích (Macau), Hôm nay là thứ mấy? (Bồ Đào Nha) và Không hồi kết, không tên (Thái Lan). Tiểu thuyết vô dụng của đạo diễn Cheong Kin Man là tác phẩm thử nghiệm hướng tới việc xóa nhòa trẻ ranh giới giữa điện ảnh và văn học. Bữa nay là thứ mấy? - phim hoạt hình ngắn của hàng ngũ tuổi teen ở Bồ Đào Nha - kể về ký ức 40 năm tổ quốc này thời độc tài. Không hồi kết, không tên của đạo diễn Pathompon Mont Tesprateep là lát cắt cuộc sống qua 20 năm của một nhóm quân nhân khiến cho việc cho một sĩ quan quân đội Thái Lan cao cấp.

Hạng mục "Phim và sản xuất - Những biểu đạt mới" chiếu những câu chuyện trong khoảng tầm nhìn của những nghệ sĩ gạo cội. Sương mù trên đỉnh núi, thử thách nơi đồng bằng của đạo diễn Síu Phạm kể về cư dân sống vòng vèo một khu vực chợ ngao du trên đỉnh núi Bà Nà. Trên rừng dưới thung của cặp đạo diễn È cổ Phương Thảo - Swann Dubus kể về hai thanh nữ dân tộc Thái sống thông thường với HIV tại thức giấc Điện Biên. Năm cuối ở trại tị nạn của đạo diễn Dapho Moradokphana xoay quanh những ngày cuối của bầy trẻ ở một trại ghen tuông nạn trước khi chúng chuyển đến những giang sơn khác.

Khác lạ, hạng chỉ tiêu điểm phim dài trình chiếu hai công trình Thành phố những tấm gươngNgôi nhà đất Ninh Hòa.

Thị trấn những tấm gương là phim của đạo diễn Trương Minh Quý, vừa trình chiếu trong hạng mục Cửa sổ châu Á tại liên hoan Busan hồi bốn tuần 10. Ngôi nhà ở Ninh Hòa của cặp đạo diễn Philip Widmann và Phuong-Dan Nguyen kể về cuộc hội ngộ của ba bạn bè một gia đình Việt Nam sau 40 năm lưu lạc khắp trái đất.

30-phim-tai-lieu-va-the-nghiem-dac-sac-hoi-tu-olhp-docfest-ha-noi-1

Cảnh trong phim "Ngôi nhà ở Ninh Hòa".

Ngoài chương trình chiếu phim, Docfest 2016 mở khóa học ngắn về làm phim tài liệu với đạo diễn Philip Widmann. Cuộc bàn thảo về phim Những lá thư Panduranga do nghệ sĩ Nguyễn Trinh Thi và nhà tìm hiểu È Ngọc Hiếu chủ trì. Tiệc phim cũng có tọa đàm giữa giám tuyển Hafiz Rancajale (Indonesia) và những nhà làm phim trẻ Việt Nam.

Docfest là liên hoan tập trung vào phim ngắn của Trung tâm phim tài liệu và thể nghiệm Doclab Hà Nội. Trọng điểm này do nhà khiến phim và đoạn ghi hình art Nguyễn Trinh Thi lập ra từ năm 2009. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: "Doclab có mục tiêu ươm mầm những người trẻ mở đầu thực hiện nghệ thuật, trong khoảng đó sản xuất đồng đội nghệ sĩ khiến phim phổ quát. Vài nhà làm cho phim nghĩ là nghệ thuật điện ảnh nên đi theo quy chuẩn hoặc khuôn phép kinh điển. Doclab muốn đưa đến một cái nhìn khác nữa - phim là thí nghiệm phá bỏ mọi tinh ranh giới hay định kiến để phát triển quy chuẩn và trị giá mới". Nghệ sĩ Việt cũng hy vọng rộng rãi thành quả tài liệu và thử nghiệm Việt Nam được biết đến phổ biến trên thế giới.

Liên hoan Docfest là nơi nhận thấy và nâng đỡ phổ thông tài năng khiến phim trẻ trong nước. Những thành quả đầu tay khiến cho từ Doclab từng trình chiếu và được vinh danh ở phổ quát liên hoan nước ngoài như Ông nội (đạo diễn Đồng Thảo) hay Chuyện mọi nhà (đạo diễn Phạm Ngọc Lân). Doclab cũng là điểm dừng chân của giới nghệ sĩ Đông Nam Á và châu Á. 

Docfest lần thứ tư chiếu phim miễn phí và thành lập cửa tự do trong khoảng ngày 18 - 22/11 ở viện Goethe (Thủ đô) và từ 21 - 24/11 ở Đại học Hoa Sen (TP HCM). 

*Trailer liên hoan phim Docfest


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét