Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Nghệ sĩ Út Bạch Lan tự sẵn sàng săng trước khi mất - VnExpress Giải Trí

Sáng 5/11, căn hộ ốm của cố Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan vang thông báo kinh cầu. Tối qua, khi nghe tin bà mất, các con nuôi, cháu tầm thường tay lo săng cho bà. Lễ tẩm liệm nghệ sĩ diễn ra vào trưa cùng ngày. Căn hộ của "sầu nữ" nằm ở cuối hành lang, trong một phổ biến cư cũ trên phố Trằn Hưng Đạo (quận 1, TP HCM). Nơi đây, bà đã sống hơn nửa thế cục, từng khiến bạn láng giềng với những nghệ sĩ lừng lẫy một thời như Hồng Nga, Duy Khánh...

Sinh tiền, cố nghệ sĩ Út Bạch Lan không có con ruột nhưng lại có đa số con nuôi. Nghe tin bà mất, đa dạng người con trong khoảng Mỹ, Australia... gọi điện về khóc vì chẳng thể ở bên bà trong phút cuối. Trong khoảng Australia, nghệ sĩ cải lương Điền Thanh gọi về nhắn người thân cố nghệ sĩ phát tang cho ông.

Di ảnh của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan do bà tự tay chọn trước khi mất. Ảnh: Minh Hoàng.

Di ảnh của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan do bà tự tay chọn lựa trước khi mất. Ảnh: Minh Hoàng.

Chị Phương Hạnh, con gái nuôi của nghệ sĩ cho nhân thức, bà ra đi êm ái với sự xuất hiện của toàn bộ con cháu bên giường bệnh. Một thời điểm ngắn trước khi mất, căn bệnh của bà trở nặng, nhưng bà vẫn thu xếp để đi tập, đi diễn.

Cố nghệ sĩ đã tiên lượng trước ngày ra đi của bản thân và tự chuẩn bị mọi thứ một cách thức dịu dàng. Bà được một người con bón cho ba muỗng cơm đầy, uống đôi ngụm nước. Bà nhờ con đỡ lưng ngồi dậy, tự bản thân đánh răng, thay áo quần tinh khiết. "Mẹ tôi là vậy, kỹ tính, ngăn nắp, luôn muốn tự bản thân mình khiến cho để mọi việc được chỉn chu", một người con kể. Chị cũng nói thêm, sau khi mất, gương mặt bà vẫn hồng hào, tươi tỉnh. Bữa ăn cuối cùng của cố nghệ sĩ được bày vẽ nơi đầu chiếu bà nằm gồm một vài món chay dễ chơi, chính yếu là rau xào. Hàng chục năm qua, cố nghệ sĩ ăn chay để tinh thần, giọng hát được thanh tịnh, nhẹ nhàng.

Chị Phương Hạnh kể: "Trước lúc nhắm mắt xuôi tay, bà không trối trăn đa dạng, chỉ nắm tay con trẻ trong nhà nhắn gửi phải nhớ thay bà đi trao quà cho mấy đứa bé bỏng". "Mấy đứa nhỏ tuổi" ở đây là một số con nhỏ nhiễm chất độc da cam ở Vĩnh Long, nơi bà và bằng hữu dự định đến làm cho từ thiện vào cuối 04 tuần này. Nghe bà dặn vậy, con cái động viên mẹ phải ráng chiến thắng bệnh tật để còn đi phát tiến thưởng cho mấy đứa trẻ đang mong ngóng bà. "Ngặt nỗi bệnh tình quá nặng nên cuối cùng...", người con ngậm ngùi bỏ lửng lời kể.

Nghệ sĩ cũng tự tay lựa chọn di ảnh cho mình. Đó là một tấm hình do nhiếp ảnh gia Minh Hoàng - một người con nuôi khác của bà chụp cách thức đây đã lâu. Trên hình, bà mặc chiếc áo bà ba tím, đeo khăn rằn đậm chất Nam bộ, miệng cười hồn hậu.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan qua đời ở tuổi 81.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan từ trần ở tuổi 81.

Theo gia đình, được khiến cho từ thiện phổ biến nơi là công tác cố nghệ sĩ dành đầu tiên hàng đầu vào những năm tuổi già. Có tuần bà đi đôi ba lần, có khi cả bốn tuần bận rộn công tác bà vẫn cố xếp lịch. Bà đi trong khoảng miền xuôi đến miền núi, dọc theo miền Trung, bôn ba khắp miền Nam, mua những nơi đau khổ, gian khổ nhất để làm thiện nguyện. Bà thường đi với đồng đội nghệ sĩ hoặc với đội ngũ Hoa Lan Trắng - tên của bài vọng cũ kĩ do cố soạn giả Viễn Châu viết tặng bà. Hoa lan cũng là loài hoa bà yêu mến.

Một người con nuôi từng đồng hành với Út Bạch Lan trong phổ quát chuyến trong khoảng thiện kể rằng bà đặc biệt chỉ chọn đi những chùa nghèo khó ở vùng sâu vùng xa, thiếu thốn đủ thứ. Đến nơi, bà tận mắt nhìn thấy người địa phương tự sinh sống bằng cách thức trồng lúa, gánh nước, khổ sở trăm bề và lấy đó khiến bài học về nghị lực sống để dạy bảo con cái. "Những câu nói túc trực nhất của mẹ là về đạo lý làm người, sống có trước có sau. Những lời nói đó khắc sâu trong tâm khảm và trở thành hướng đi sống cho chúng tôi", người con kể.

Chị Duyên, một người con của cố nghệ sĩ cho biết, tâm nguyện của mẹ chị trước khi mất là thực hiện một liveshow. Chủ đề của liveshow này lấy hình tượng một vòng hoa lan trắng được kết vành tím. Phổ quát lần, khi diễn tập, bà nói với con cháu và các nghệ sĩ trẻ: "Mẹ có được chết trên sân khấu thì cũng mãn nguyện". Các con nghe bà nói vậy vừa thương vừa sợ nên mới trì hoãn, chưa vội làm cho liveshow cho mẹ, ngại nhỡ đâu câu nói này ứng tham gia thế cuộc vốn đa dạng thử thách của nữ nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Lê Thanh, em trai của nghệ sĩ Thành Được - chồng cũ Út Bạch Lan - nhắc về người chị dâu cũ bằng một niềm trân trọng rất mực. Ông kể, lúc còn giới trẻ, ông và cố nghệ sĩ từng sinh hoạt thông thường trong đoàn cải lương Kim Chưởng, rồi sau đó về đoàn hát do bà và chồng cũ lập nên. Lê Thanh và Út Bạch Lan từng diễn thông thường trong các chừng như Bình Tây Đại nguyên soái, Trăng lên đỉnh núi...

Bức chân dung thời trung niên

Bức chân dung treo trong nhà của cố nghệ sĩ, được chụp khi bà doanh nghiệp đám cưới cho một người đàn ông nuôi. Ảnh: Mai Nhật.

"Nhắc về diễn xuất thì Út Bạch Lan là số một. Về ca hát thời xưa cũng hi hữu khi ai qua được chị ấy, xét thứ hạng thì có nhẽ chị chỉ xếp sau Phùng Há, Ba Vân...", nghệ sĩ cảm thán. Về già, ông và cố nghệ sĩ không còn thủ thỉ phổ biến với nhau nhưng ông vẫn quan sát chặng trục đường nghệ thuật của người đồng nghiệp bản thân hẵng mến mộ. Lê Thanh tiếc nuối vì Út Bạch Lan ra đi khi vẫn còn phổ thông dự định với sàn diễn.

Linh cữu Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan được quàn tại chùa Ấn Quang, thị xã 10. Lễ động quan tham gia lúc 7h ngày 8/11, hỏa chôn cất tại Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Tro cốt của nghệ sĩ được giữ ở chùa Huỳnh Kim, thị xã Gò Vấp.

Mai Nhật

>>Tham khảo:

'Sầu nữ' Út Bạch Lan - nhành lan trắng mãi tỏa hương

'Sầu nữ' Út Bạch Lan tạ thế

Dấu ấn nghệ sĩ Út Bạch Lan qua giọng ca sầu nữ


Xem tại: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét